วันอาทิตย์ที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

สังคามาระตา

ในบทที่พวกเราเรียนก็คงจะรู้กันอยู่แล้วว่าสังคามาระตาคือน้องชายที่อิเหนารับมาเลี้ยง แต่ประวัติแบบเจาะลึกจริงๆของสังคามาระตาคงยังไม่รู้กันใช่มั้ยจ้ะ ถ้างั้นเราก็มาดูประวัติของเขากันเลย ~

+++++++++++++++++++++++++++++++++++

ความหมายของชื่อสังคามาระตา - สังคา มากจากคำว่า สังขะ ซึ่งหมายถึง หอยสังข์ นั่นเอง หอยสังข์เป็นของสูงทางศาสนาพราหมณ์ (ดังเช่นที่พวกเราเห็นในวรรณคดีเรื่องอื่นที่เทพบางองค์จะถือหอยสังข์ไงล่ะ)ใช้ในพิธีหลายๆอย่าง ส่วน มาระตา มาจากคำว่า อมฤต หมายถึง น้ำทิพย์
สังคามาระตาเป็นโอรสของระตูปักมาหงัน มีพี่สาวคนหนึ่ง ชื่อว่า นางมาหยารัศมี คนนี้คงจำกันได้ เธอก็คือมเหสีองค์หนึ่งของอิเหนาจากสามคนที่ปรากฏในบทที่เรียนอยู่นะจ้ะ

สังคามาระตา เป็นชายรูปงาม ที่มีไหวพริบฉลาดหลักแหลม รอบคอบแก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้เก่ง มีความซื่อสัตย์และกล้าหาญ ชำนาญในการใช้ทวนเป็นอาวุธ เป็นที่ปรึกษาที่ดีและคอยเตือนสติอิเหนาอยู่หลายครั้ง
ระตูปักมาหงันนำสังคามาระตากับนางมาหยารัศมีมาถวายให้อิเหนาพร้อมๆกับระตูปันจะรากันที่พานางสะการะวาตีมาถวายหลังจากที่ระตูบุศสิหนาถูกฆ่าตาย อิเหนารู้สึกถูกใจ(?)สังคามาระตา จึงรับมาเป็นน้องชาย หลังจากนั้นสังคามาระตาก็กลายเป็นผู้ที่คอยติดตามอิเหนาเดินทางไปด้วยทุกๆที่

เมื่อตอนที่อิเหนาได้ปลอมตัวเป็นโจรป่าชื่อว่ามิสาระปันหยี สังคามาระตาก็ปลอมตัวเป็นโจรด้วย โดยใช้ชื่อว่ายาหยัง สังคามาระตาเป็นผู้เดียวที่ฉุกคิดสงสัยขึ้นมาว่าอุณากรรณอาจเป็นนางบุษบาปลอมตัวมา และเป็นคนวางแผนให้ยาหงู ทหารคนสนิทของตนไปแอบดูตอนอุณากรรณอาบน้ำ
เมื่อคราวที่สียะตราปลอมตัวเป็นชาวป่าชื่อ ย่าหรัน มาอาศัยอยู่ในกรุงกาหลัง สังคามาระตาก็ยังได้ช่วยเหลือให้สียะตราได้นางเกนหลงหนึ่งหรัด(วิยะดา) เป็นภรรยาด้วย

ภายหลังเมื่ออิเหนากลับไปครองกรุงกุเรปันแล้ว ก็ได้ส่งสังคามาระตากับมเหสีซึ่งก็คือ*นางกุสุมา*ไปครองราชย์ที่เมืองปักมาหงัน แทนบิดาของตน ซึ่งชรามากแล้ว

นางกุสุมา
* ระเด่นกุสุมา เป็นธิดาของระตูล่าสำ มีรูปร่างหน้าตางดงาม(แต่ดูจากรูปข้างบนชักไม่แน่ใจ) เป็นคู่ตุนาหงันของสังคามาระตา แต่ไม่เคยพบกันมาก่อนเลย จนกระทั่งระตูล่าสำยกนางกุสุมาให้อุนากรรณ(นางบุษบา) อุนากรรณทำเป็นรักนาง แต่ไม่เคยยุ่งเกี่ยวฉันท์สามีภรรยา อุนากรรณอ้างว่าบนเอาไว้ ไม่สามารถมีภรรยาได้ ๓ ปี เมื่อนางกับสังคามาระตาได้มาพบกันที่กรุงกาหลังก็ตกหลุมรักกันทันที แต่ก็ต้องหักห้ามใจไว้เพราะนางกุสุมาเป็นภรรยาของอุนากรรณเมื่อพิสูจน์ได้ว่าอุนากรรณคือนางบุษบาสังคามาระตาก็ปลื้มปิติมาก

เป็นยังไงกันบ้าง อ่านแล้วรู้สึกเข้าใจตัวละครนี้มากขึ้นมั้ย ถ้าไม่ ลองอ่านซ้ำอีกหรือหาข้อมูลเพิ่มเติมได้นะจ๊ะ

แหล่งอ้างอิง :: สืบค้นปี๒๕๕๒ เรื่อง สังคามาระตา[ออนไลน์] วันที่ ๒๒ ก.ค.๒๕๕๒ www.powow.com/giftedsw/Radenkusuma.htm

:: http://guru.sanook.com/dictionary/dict_tt/%E0%B8%AA%E0%B8%B1%E0%B8%87%E0%B8%84%E0%B8%B2%E0%B8%A1%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%95%E0%B8%B2/

:: http://www.acsp.ac.th/yui_web/sangkamarata.htm

ข้อมูลน้อยมากๆเลย รูปก็หาได้เท่านี้แหละ = = อนาถใช่มั้ยล่ะ ช่วยกันเม้นให้ด้วยน้า

ถ้าใครเห็นเรานั่งหาข้อมูลอยู่ในห้องคาบคอมคงรู้อ่ะนะว่าเราเจออะไรตอนเลิกเรียน เราถึงเติม (?) ไว้จุดนึงในบทความนี้น่ะ - -"

6 ความคิดเห็น:

  1. คนแรกเลย

    เนื้อหาแกดีอะ ละเอียดดี

    ตอบลบ
  2. มุกจ๋า ของแกรายละเอียดก้เยอะนะ รูปเหมือนของอาจารย์เลยอ่ะ ที่เอามาสอนหน้าห้องอ่ะ สวยๆๆๆๆ

    ตอบลบ
  3. เนื้อหาละเอียดดดด

    เราฮาฟิคอะแก 55

    ตอบลบ
  4. การชี้แจงการให้คะแนน ครูอภิษฎา
    สุทธชาได้คะแนนในการเรียบเรียงเนื้อหา ๙ เนื่องจากว่าน่าจะยกตัวอย่างบทกลอนจากเรื่องอิเหนามาด้วย ผู้อ่านจะได้เห็นภาพตัวละครชัดเจน ว่วนอ้างอิงยังไม่ถูกต้องตามหลักเกณฑ์ การตกแต่งเว็บไซต์ตัวหนังสือยังติดกันเป็นพืดควรแบ่งวรรคและจัดองค์ประกอบให้ดี ส่วนการแสดงความเห็นในบล็อกยังค่อนมีเพื่อนแสดงความเห็นค่อนข้างน้อยเลยได้คะแนนส่วนนี้ไม่ค่อยดีเท่าที่ควร แต่หนูก็ได้แสดงความคิดเห็นให้เพื่อนในบล็อกอื่นด้วยดีจ๊ะ

    ตอบลบ
  5. อยากรู้ข้อดีและข้อเสียของสังคามาระตาไครรู้บอกหน่อยครับ

    ตอบลบ
  6. อยากรู้ข้อดีและข้อเสียของสังคามาระตาไครรู้บอกหน่อยครับ

    ตอบลบ